ทำไมควรให้พนักงานใส่ยูนิฟอร์ม?

ภาพลักษณ์องค์กร

เสื้อที่พนักงานทุกคนส่วมใส่นั้นเป็นหนึ่งในสิ่งที่องค์กรสื่อไปถึงคนภายนอก หากเสื้อของพนักงานใส่แล้วดูดี ไม่เพียงจะส่งผลดีต่อความมั่นใจของตัวพนักงานเอง ภาพลักษณ์ขององค์กรก็ยังจะดูเรียบร้อย สะอาด สวยงาม มีมาตรฐานอีกด้วย ทุกวันนี้ภาพลักษณ์ขององค์กรเป็นส่วนสำคัญที่ผู้ประกอบการมากมายได้คำนึงถึง มันส่งผลต่อความน่าเชื่อถือหรือแบรนด์ดิ้ง (Branding) ขององค์กรโดยตรง นอกจากนี้เสื้อยูนิฟอร์มก็ไม่ต่างไปจากสื่อโฆษณาอย่างหนึ่งขององค์กร ที่สามารถดึงความสนใจของคนรอบข้างได้ และบอกกล่าวข้อมูลขององค์กรได้ดี เช่น การแสดงสี หรือโลโก้ขององค์กร การบอกชื่อบริษัท ช่องทางการติดต่อ หรือ website ขององค์กร เป็นต้น

ความเป็นหนึ่งเดียวกัน

การใส่ยูนิฟอร์มจะทำให้พนักงานมีความภาคภูมิใจต่อองค์กร และหน้าที่ของตัวเองมากขึ้น เสื้อยูนิฟอร์มสามารถเป็นสื่อที่จะช่วยหล่อรวมพนักงานเข้าด้วยกัน รู้สึกถึงความเป็นพวกเดียวกันหรือเป็นทีมเดียวกัน แม้ว่าพนักงานอาจจะไม่คุ้นเคยกันมาก่อน แต่การได้สวมเสื้อที่เหมือนกันจะช่วยสร้างความรู้สึกและบรรยากาศที่เชื่อมโยงกันได้ง่ายขึ้น

ความสะดวกในการทำงาน

การติดต่อประสานงานจะสามารถทำได้รวดเร็วมากขึ้นทั้งภายในและภายนอกองค์กร เช่น สามารถแยกแยะพนักงานในแต่ละแผนกได้ง่ายขึ้น หรือสามารถรู้ได้ทันทีว่าใครคือหัวหน้าของแต่ละแผนกจากการแต่งกายที่แตกต่างจากพนักงานคนอื่น โดยไม่ต้องคอยสอบถาม ส่วนคนภายนอกเองก็สามารถเข้าใจได้อย่างง่ายดายและรวดเร็วว่าใครบ้างที่เป็นพนักงานของบริษัท นี้เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งโดยเฉพาะในร้านค้า เพราะลูกค้าจะเข้าใจว่าใครเป็นพนักงานที่สามารถให้บริการพวกเค้าได้ทันที

เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

การออกแบบเสื้อหรือชุดยูนิฟอร์มสำหรับทำงาน สามารถออกแบบให้เสื้อที่สวมใส่มีความเหมาะสมกับลักษณะงานนั้นๆ ได้ หรือเพิ่มฟังชั่นเฉพาะให้กับเสื้อผ้า เพื่อให้พนักงานสามารถปฎิบัติงานต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้พนักงานที่ใส่ยูนิฟอร์มนั้นจะสามารถมีสมาธิในการทำงานมากขึ้น จากที่ไม่มีความกังวลเรื่องการแต่งกายและคอยสรรหาเสื้อผ้าใหม่ๆในการมาทำงาน หรือไม่รู้สึกกดดันเมื่อผู้ร่วมงานแต่งตัวดีกว่า และยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับพนักงานได้อีกด้วย
Comments are closed.