10 สูตรแช่ผ้าขาวให้เหมือนใหม่ ลองแล้ว ต้องร้อง ว้าวว

10 สูตรแช่ผ้าขาว

10 สูตรแช่ผ้าขาวให้เหมือนใหม่

  1. สูตรน้ำมะนาว
    รสชาติเปรี้ยวของน้ำมะนาว คือตัวช่วยดี ๆ ที่ทำให้ผ้าขาวกลับมาขาวสดใสได้อีกครั้ง โดยการผสมน้ำมะนาว ½ ถ้วยตวงลงในน้ำผงซักฟอก แล้วนำเสื้อมาแช่ทิ้งเอาไว้ประมาณ 1 ชั่วโมงหรือ 1 คืนก่อนนำไปซักตามวิธีปกติอีกครั้ง
     

  1. สูตรน้ำส้มสายชู
    สูตรนี้ให้ทำหลังจากซักเสร็จแล้ว โดยให้นำเสื้อมาซักน้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวงผสมน้ำเปล่าอีกครั้ง ก่อนนำไปตากให้โดนแดด ซึ่งวิธีนี้จะทำให้ผ้าขาวกลับมาใหม่และทำลายคราบหมองจนเกลี้ยง

  1. สูตรไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์
    หากผ้าขาวมีคราบเลอะจนทำให้เกิดคราบหมอง ให้ผสมไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ ½ ถ้วยตวง กับเบกกิ้งโซดา ½ ถ้วยตวง และน้ำเปล่าอีก 1 ถ้วยตวง เพื่อนำมาซักกับผ้าขาวแทนการใช้ซักผงฟอกตามปกติ

  2. สูตรไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์กับน้ำยาล้างจาน
    อีกหนึ่งทางเลือกดี ๆ ในการกำจัดคราบที่เป็นสาเหตุทำให้ผ้าขาวหม่นหมอง ด้วยการผสมไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ 2 ส่วนต่อน้ำยาล้างจาน 1 ส่วน เทลงบนคราบ แล้วขยี้จนกว่าคราบจะหายไป ก่อนนำไปซักตามปกติอีกครั้ง

  3. สูตรสารฟอกขาว
    นำสารฟอกขาวชนิด คลอรีน บลีช (Chlorine bleach) มาผสมกับน้ำเปล่าตามขั้นตอนที่ฉลากกำกับไว้ แล้วแช่ผ้าขาวทิ้งไว้ 15 นาที ก่อนนำไปซักคราบออกให้เกลี้ยง (ไม่ซักรวมกับเสื้อผ้าปกติ)

  4. สูตรแอมโมเนีย
    แอมโมเนียช่วยให้ผ้าขาว ขาวสะอาดได้เหมือนกัน โดยการผสมแอมโมเนียมาผสมกับน้ำเปล่าให้เจือจาง แล้วนำไปซักผ้าขาวพร้อมผงซักฟอก แต่มีข้อแม้ว่าอย่าผสมแอมโมเนียกับผงซักฟอกโดยตรงเด็ดขาด เพราะจะทำให้เนื้อผ้าเสียหายได้

  5. สูตรน้ำสไปรท์
    สำหรับผ้าขาวที่ไม่ได้หยิบมาใช้นาน อาจจะมีคราบเหลืองเกาะจนทำให้ดูเก่านั้น วิธีแก้ก็ง่าย ๆ เพียงแค่นำผ้ามาแช่ในน้ำสไปรท์ขนาด 1 ลิตร หรือกะปริมาณพอให้ท่วมผ้า ทิ้งไว้ 1 คืน แล้วนำไปซักทำความสะอาดตามปกติ ผ้าขาวที่เคยดูหมองหม่นก็จะกลับมาขาวสะอาดสดใส

  1. สูตรเบกกิ้งโซดา
    นอกจากเบกกิ้งโซดาจะช่วยทำความสะอาดบ้านได้แล้ว ยังทำให้ผ้าขาวเหมือนใหม่ได้อีกด้วย โดยการเทเบกกิ้งโซดา ½ ถ้วยตวงลงในน้ำผงซักฟอกก่อนนำผ้าขาวมาซักทำความสะอาดตามปกติ ผ้าขาวก็จะขาวสะอาดเหมือนใหม่

  1. สูตรบอแรกซ์และน้ำส้มสายชู
    สูตรนี้เรียกได้ว่าช่วยเพิ่มพลังกำจัดคราบได้อีกทางหนึ่ง เริ่มจากผสมบอแรกซ์ ½ ถ้วยตวงเข้ากับน้ำส้มสายชู ½ ถ้วยตวง เทผสมลงในน้ำผงซักฟอก ก่อนซักผ้าขาวตามปกติ

  2. สูตรน้ำซาวข้าว
    รู้หรือไม่ว่าน้ำซาวข้าวที่เททิ้งนั้นมีประโยชน์มาก เพราะมันสามารถซักผ้าขาวให้ขาวสะอาดได้ โดยนำผ้าขาวไปซักแล้วแช่ไว้ในน้ำซาวข้าวผสมน้ำเปล่าประมาณ 2-3 นาที แล้วค่อยนำผ้าขาวมาซักอีกครั้ง

 
แม้ผ้าขาวจะหมองหรือเลอะคราบเปื้อนแค่ไหน สูตรซักผ้าขาวเหล่านี้ก็สามารถช่วยให้ผ้าขาวกลับมาใหม่ได้อีกครั้ง
ขอบคุณข้อมูลจาก wikihow, stain-removal-101, grandparents, pinterest, organicauthority และ beautytipslife
Comments are closed.