เคล็ดลับถนอมเสื้อยืดตัวโปรด

เคล็ดลับถนอมเสื้อตัวโปรด ปก01
  1. เคล็ดลับขณะซัก ในการซักมือ ควรขยี้แต่พอประมาณ หากขยี้มากเกินไปจะทำให้เสื้อย้วย โดยเฉพาะคอและแขนซึ่งเป็นจุดที่ย้วยง่าย ควรขยี้แต่พอดี เมื่อซักเสร็จไม่ควรบิดผ้า แต่ควรเปลี่ยนมาใช้การ ‘บีบ’ ผ้าแทน เพราะการบิดเป็นเกลียวจะทำให้เส้นใยย้วยเสียทรง วิธีการบีบผ้าคือใช้มือกำรอบผ้าและออกแรงบีบโดยไม่บิดข้อมือ หากซักเสื้อยืดด้วยเครื่องซักผ้า ควรม้วนผ้าตามแนวตั้งแล้วใช้หนังยางรัดบริเวณรอบคอเสื้อ เพื่อป้องกันคอเสื้อย้วย ใส่เสื้อลงไปในถุงตาข่ายและกดซักด้วยปุ่มซักผ้าเนื้อบาง หรือปุ่มDelicate wash เนื่องจากประเทศไทยมีอากาศร้อน ทำให้น้ำที่ส่งมาตามท่อร้อนมาก และความร้อนนี้เป็นปัจจัยทำให้เสื้อเสียทรง ดังนั้นไม่ว่าจะซักมือหรือซักเครื่อง ควรเปิดน้ำทิ้งจนแน่ใจว่าน้ำหายร้อนแล้วจึงนำมาซักเสื้อยืด
  1. เคล็ดลับขณะปั่น หลังจากซักเสื้อยืดด้วยเครื่องซักผ้า ก่อนที่จะปั่น ให้ใส่น้ำแข็งลงไปในเครื่องซักผ้าและกดปั่น ความเย็นของน้ำแข็งจะช่วยรักษาเส้นใยไม่ให้ขยายตัวจนเสียรูป อย่าลืมเอาหนังยางที่รัดคอเสื้อตามข้อ 1 ออกก่อนปั่นแห้ง เพราะหากเสื้อยังม้วนติดกัน ความเย็นจะสัมผัสได้ไม่ทั่วเส้นใยผ้า
  1. เคล็ดลับขณะตาก ไม่ควรใส่เสื้อลงบนไม้แขวนตามปกติเพราะจะทำให้ไหล่และคอย้วย แต่ควรพับครึ่งและตากบนไม้ ทั้งนี้ไม่ควรตากเสื้อยืดกลางแดด เพราะความร้อนจะทำให้เส้นใยคลายตัวและย้วยได้ หากกลัวว่าพับครึ่งแล้วเสื้อจะไม่แห้ง มีเคล็ดลับง่ายๆ คือ ให้บีบไหล่ของไม้แขวนเสื้อให้เล็ก สอดไหล่ไม้แขวนเสื้อแต่ละข้างลงในขวดน้ำขนาด 500 มล. เวลาใส่เสื้อลงบนไม้แขวน ห้ามสอดไม้แขวนเข้าทางคอเสื้อ แต่ให้สอดเข้าทางตัวเสื้อด้านล่าง
  1. เคล็ดลับขณะรีด ไม่ควรรีดเสื้อตามแนวนอนจากซ้ายไปขวา แต่ควรรีดตามแนวตั้งจากบนลงล่าง เพราะจะทำให้เส้นใยเสียทรงตามแรงรีดได้น้อยกว่า รีดเสร็จแล้วควรพับเก็บหรือพับครึ่งและพาดไม้แขวน ไม่ควรใส่เสื้อลงในไม้แขวนตามปกติ
ขอบคุณข้อมูลจาก :  www.handmade-t-shirt.com, www.clipmass.com, home.kapook.com,  thaijobsgov.com, www.poloeasyexpress.com และ Pinterest
Comments are closed.