งานพิมพ์ลงบนเสื้อผ้ามีแบบไหนบ้าง

ในการเริ่มต้นสร้างแบรนด์เสื้อผ้า การออกแบบทรงเสื้อ การตัดเย็บและเลือกเนื้อผ้าที่ดีถือเป็นความสำคัญของการทำเสื้อผ้าเพื่อให้สินค้านั้นออกมาดูดี แต่อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือ แบบลวดลายที่เราจะทำลงไปบนสินค้าของเรา นั่นคือ "การสกรีน" นั่นเอง ซึ่งการสกรีนมีรูปแบบที่หลากหลาย ซึ่งแต่ละชนิดจะมีรูปแบบที่เหมาะกับบางงาน และจะมีข้อดี-ข้อเสีย ที่แตกต่างกันไป วันนี้ toffyboutique จะมาอธิบายให้ฟังของการสกรีนแต่ละชนิดกัน

เสื้อผ้าโทนสีเข้ม

1. สกรีนสีน้ำ (Water-Base Screen)
การสกรีนสีน้ำมีแบ่งย่อยได้อีก 2 ชนิด คือ
  1. สกรีนน้ำแบบสีจม - คุณสมบัติของสีชนิดนี้ เนื้อสีจะมีความละเอียดและเนียนไปกับเนื้อผ้า เพราะตัวสีสกรีนสามารถซึมลงไปถึงเส้นใยของผ้า ซึ่งเนื้อสีจะมีความโปร่งจนแทบเป็นเนื้อเดียวกับเนื้อผ้า
ผ้าที่เหมาะสม: สามารถพิมพ์เฉพาะบนผ้า Cotton และ Polyester เฉพาะสีอ่อน ขาว ชมพู ฟ้าอ่อน
  1. สกรีนน้ำแบบสีลอย - คุณสมบัติของสีชนิดนี้ ความละเอียดจะน้อยกว่าสีจม ทำให้สีเกาะติดอยู่บนเส้นใย ต่างกับสีจม ทำให้เกิดความหนาของเนื้อสี เมื่อสัมผัสแล้วจะมีเนื้อสัมผัสของสีอยู่ เหมาะสำหรับการสกรีนลงบนผ้าสีเข้มหรือสีที่ทึบ
ผ้าที่เหมาะสม: สามารถพิมพ์เฉพาะบนผ้า Cotton และ Polyester
2. สกรีนสียาง (Rubber Base Screen)
การพิมพ์แบบสียางเหมาะสำหรับงานหลายประเภท เพราะสีชนิดนี้สามารถพิมพ์ลงบนผ้าได้ทุกชนิด ข้อแตกต่างของการพิมพ์สียางนั้น คือจะมีความหนาขึ้นมา ทั้งนี้ระดับความนุ่มและเรียบจะขึ้นอยู่กับเกรดของสียาง ซึ่งการสกรีนยางเหมาะแก่การพิมพ์ลายที่ต้องการเนื้อสัมผัสที่ดูเด่น เช่น การพิมพ์เป็นตัวอักษรที่ต้องการความเด่นชัด ไม่แนะนำให้ใช้สียางกับงานที่ลวดลายมีความละเอียดสูง
ผ้าที่เหมาะสม: สามารถพิมพ์บนผ้าได้ทุกชนิด
 3. พิมพ์นูน (Bold Additive Screen)
การพิมพ์นูนมีข้อแตกต่างหลักที่ชัดเจนจากการพิมพ์แบบอื่น คือเมื่อพิมพ์งานออกมาเนื้อยางจะดูมีความเด่นชัดจากตัวเนื้อผ้า ทำให้คล้าย 3 มิติและมีเนื้อสัมผัสเวลาจับบนลวดลาย ทำให้เหมาะกับการทำลวดลายที่เน้นความเด่นของงาน แต่จะไม่เหมาะกับลายที่มีความละเอียดสูง เพราะอาจจะทำให้ลวดลายผิดเพี้ยนได้
ผ้าที่เหมาะสม: สามารถพิมพ์บนผ้าได้เกือบทุกชนิด เช่น Cotton, Polyester, Nylon
4. สกรีนเม็ดสี (Offset Printing)
การพิมพ์เม็ดสีเหมาะที่สุดสำหรับงานลวดลายที่มีความละเอียดหรือลวดลายที่มีการเล่นไล่สี เพราะเม็ดสีจะสามารถทำให้ลวดลายที่พิมพ์ออกมาค่อนข้างมีความเหมือนจริงที่สุด และไม่จำเป็นต้องรองพื้นก่อน เวลาจะสกรีนลงบนผ้าสีเข้ม และสามารถทำให้ลวดลายมีความเสมือนจริงและมีความนูนขึ้นมาเล็กน้อย ซึ่งต่างจากการพิมพ์สีน้ำที่เรียบเนียน
ผ้าที่เหมาะสม: สามารถพิมพ์บนผ้า Cotton, Polyester
 5. เฟล็กซ์ (Flex Printing)
การนำตัวงานพิมพ์มารีดความร้อนกดทับลงบนเสื้อ ซึ่งตัวเนื้อมีลักษณะคล้ายฟิล์ม (เหมือนสติกเกอร์) ที่ต้องใช้งานร่วมกับเครื่องรีดความร้อน เครื่องตัดสติกเกอร์ และเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ท
ตัวอย่างเช่น เบอร์เสื้อกีฬา logo sponsor กลางเสื้อ เป็นต้น ซึ่งถ้าเป็นเมื่อก่อนจะนิยมใช้กับเสื้อกีฬามากกว่า แต่ในปัจจุบันเริ่มเป็นที่นิยมใช้กับเสื้อแฟชั่นทั่วไป เพราะตัว Flex เองมีลูกเล่นเนื้อ สี ที่หลากหลายแบบเช่น สีReflect, สีสะท้อนแสง เป็นต้น
ผ้าที่เหมาะสม: สามารถพิมพ์บนทุกเนื้อผ้า
6. พิมพ์แบบระเหิด (Sublimation Printing)
เป็นการพิมพ์ลายลงบนผ้าโดยตรง ซึ่งเหมาะสำหรับการพิมพ์เสื้อทั้งตัว โดยสามารถทำลวดลายได้ค่อนข้างละเอียดมากๆ ส่วนใหญ่จะใช้ทำกับเสื้อกีฬา หรือผ้า TK TC จะทำให้สีคมชัด
จะเน้นการพิมพ์ลงบนผ้าสีขาวและย้อมออกมาเป็นสีทั้งตัว (จุดสังเกตเมื่อเราพลิกเสื้อข้างในจะเห็นเป็นสีขาวอยู่) งาน Sublimation จะไม่เหมาะทำบนผ้า Cotton 100% เพราะสีที่ออกมาจะดรอปและไม่ชัดเจนเท่าที่ควร
ผ้าที่เหมาะสม: สามารถพิมพ์บนผ้า Polyester, ผ้าTK, ผ้า TC
 7. สกรีนดิจิตอล DTG (Direct To Garment Printing)
การสกรีนแบบ DTG หรือ Direct to Garment Printing จะเป็นการพิมพ์สีลงไปบนผ้าโดยตรง ทำให้สีมีความคมชัด แต่จะไม่ซึมลงบนเนื้อผ้า เหมาะสำหรับงานที่ใช้สีค่อนข้างเยอะและงานที่มีความละเอียดสูงมาก
ตัวอย่างเช่น การสกรีนรูปถ่ายหรือภาพลงบนเสื้อ เป็นกระบวนการสกรีนเสื้อที่สกรีนภาพออกมาได้ดีที่สุดแล้วในปัจจุบันนี้ แต่จะมีราคาที่ค่อนข้างสูง
ผ้าที่เหมาะสม: สามารถพิมพ์บนผ้า Cotton 100% เท่านั้น
เนื่องจากงานพิมพ์ และสกรีนเสื้อนั้นมีหลากหลายเทคนิค ซึ่งจะต้องเลือกตามความเหมาะสม เพราะต้องดูองค์ประกอบในแต่ละงานด้วย ทั้งชนิดและสีของเนื้อผ้า งานออกแบบ Design และที่สำคัญที่สุดคือ "ความต้องการของเราเอง" เพราะงานสกรีนเอง เราสามารถนำเทคนิคต่างๆ มาผสมผสาน ลงบนลวดลายเสื้อ เพื่อให้เสื้อที่ออกมาดูมีความแปลกตามากขึ้น

บริษัท ทอฟฟี่ บูติค จำกัด

          เรามีประสบการณ์กว่า 30 ปี ในการรับผลิตเสื้อ ยูนิฟอร์มพนักงาน เสื้อฟอร์มพนักงาน หรือชุดฟอร์มพนักงานโรงงาน เสื้อโปโลพนักงาน เสื้อโปโลยูนิฟอร์ม และอื่นๆ เรามีทีมช่างฝีมือผู้เชี่ยวชาญในด้านการออกแบบและตัดเย็บคอยให้คำปรึกษา และเรายังเป็น One Stop Service มาที่นี่ที่เดียวจบ ครบทั้งเรื่องผ้าและเรื่องรูปแบบในการตัดเย็บ ลูกค้าจึงสามารถมั่นใจได้ว่า หากเลือกมาผลิตเสื้อโปโล หรือชุดยูนิฟอร์มพนักงานกับทางเราจะได้สินค้าที่ดีและมีคุณภาพกลับไปอย่างแน่นอน

ยินดีให้คำปรึกษางานด้านผลิตยูนิฟอร์มพนักงาน

รับผลิตเสื้อช็อป เสื้อโปโลพนักงาน ชุดฟอร์มพนักงานโรงงาน
เราเป็นโรงงานผลิตเสื้อโปโลคุณภาพ รับทําเสื้อโปโล และรับผลิตเสื้อทุกรูปแบบ
สามารถเลือกเนื้อผ้าได้ตามต้องการ
ติดต่อรับบริการและติดตามข่าวสาร พร้อมโปรโมชั่นพิเศษได้ที่
โทร. 02-874-0205-7
มือถือ : 084-099-3799, 095-639-6142
Line : @toffyboutique
Facebook : https://www.facebook.com/toffyboutique/
Email : sales@toffyboutique.com
Comments are closed.