เคล็ดลับแก้ปัญหาเสื้อย้วยให้กลับมาเป๊ะ

“เสื้อย้วย” อีกหนึ่งปัญหากวนใจของใครหลายคนและเป็นตัวการที่ทำให้ไม่สามารถนำเสื้อยืดตัวโปรดมาใส่ได้ แต่ไม่ต้องเป็นกังวลไปเพราะวันนี้ทาง ทอฟฟี่บูติก มีเคล็ดลับแก้ปัญหาเสื้อย้วยมาฝากถึง 5 วิธีด้วยกัน

1. แช่น้ำเย็นที่ใส่น้ำแข็ง

        เคล็ดลับแรกเป็นเทคนิคที่ใช้น้ำแข็งเป็นตัวช่วยในการคืนสภาพคอเสื้อที่ย้วยให้กลับมาคืนสภาพเดิม โดยก่อนอื่นให้ทำการพับขอบคอเสื้อให้กลายเป็นจีบ หลังจากนั้นก็นำเอาเสื้อไปแช่น้ำเย็นที่ใส่น้ำแข็งเอาไว้ จากนั้นให้ทำการบีบน้ำเย็นออกให้พอหมาดแล้วจึงใช้มือจัดทรงคอเสื้อให้เข้ารูป สุดท้ายให้ใช้เตารีดรีดเสื้อตามแนวโค้งของคอเสื้อโดยไม่ต้องรีดให้แห้งและปล่อยให้เสื้อแห้งเอง เพียงเท่านี้ก็จะสามารถแก้ปัญหาคอเสื้อย้วยของคุณได้แล้ว

2. แช่เสื้อลงในน้ำร้อนแผ่ขอบเสื้อให้ตึง

       เทคนิคนี้ให้คุณลองนำเสื้อแช่ลงไปในน้ำอุ่นหรือน้ำร้อน วิธีนี้จะสามารถช่วยให้เนื้อผ้าหดตัวและกลับไปเป็นสภาพเดิมได้ โดยยิ่งน้ำร้อนเท่าไหร่จะยิ่งคืนสภาพเสื้อได้ดีขึ้นเท่านั้น รวมถึงระยะเวลาในการแช่ก็มีผลต่อการหดตัวของเสื้อยืดเช่นกัน หลังจากแช่น้ำร้อนเรียบร้อยให้นำผ้ามาขึงให้ตึงแล้วดึงขอบเสื้อหลายๆ ครั้งเพื่อไม่ให้เสื้อหดมากจนเกินไปนั่นเอง

3. ใช้เครื่องอบผ้า

อีกหนึ่งเคล็ดลับที่สามารถช่วยแก้ปัญหาเสื้อย้วยได้คือการใช้เครื่องอบผ้า เนื่องจากความร้อนและการปั่นของถังอบผ้าสามารถทำให้เส้นใยของผ้าหดตัวและกลับคืนสู่สภาพเดิมได้นั่นเอง ซึ่งหลักการจะคล้ายๆ กับการแช่ผ้าในน้ำร้อนแต่อาจได้ผลที่ดีกว่า

4. บิดเสื้อให้แห้งอย่างเบามือและตากอย่างถูกวิธี

หลังจากการแช่หรือทำความสะอาดเสื้อเสร็จแล้วไม่ควรออกแรงบิดเสื้อแรงเกินไป โดยควรบิดอย่างเบามือจนแห้งเพื่อให้เส้นใยของผ้าคลายตัว จากนั้นจึงนำไปตากอย่างถูกวิธีด้วยการหลีกเลี่ยงไม้แขวนเสื้อเพราะอาจเป็นตัวการทำให้เสื้อย้วยได้ เนื่องจากน้ำที่หยดลงมาจากเสื้อที่แขวนด้วยไม้แขวนจะรั้งน้ำหนักทำให้คอเสื้อย้วยได้ จึงควรพาดเสื้อไว้กับราวหรือเชือกตากผ้าจะเป็นตัวช่วยให้เสื้อไม่ย้วยได้

5. รีดขอบเสื้อจากด้านล่างขึ้นด้านบน

เคล็ดลับสุดท้ายเป็นขั้นตอนหลังจากทำความสะอาดและตากผ้าเรียบร้อยแล้ว โดยให้ขึงผ้าให้ตึงแล้วจึงทำการรีดเสื้อจากด้านล่างขึ้นด้านบน ไม่ควรรีดเสื้อในแนวขวาง ซึ่งหากคอเสื้อได้ย้วยแล้วให้ลองขึงบริเวณคอเสื้อให้ตึงแล้วทำการรีดบริเวณคอเสื้อซ้ำๆ โดยไม่ใช้ไฟแรงเกินไปก็สามารถช่วยให้คอเสื้อกลับมาคืนสภาพเดิมได้เช่นกัน
ข้อมูลจาก : matome.naver.jp, needtshirtsnow.com, th.wikihow.com
Comments are closed.